Vấn đề
Trong thực tế giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo…, Luật sư thường đại diện cho cá nhân, tổ chức để bảo vệ quyền lợi. Một trong những công việc đó là gửi văn bản kiến nghị tới các cơ quan nhà nước để yêu cầu xem xét, xử lý vấn đề mà khách hàng của mình đang gặp phải.
Vậy Luật sư có quyền gửi văn bản kiến nghị đến cơ quan nhà nước không ?
Căn cứ pháp lý cho quyền kiến nghị
Trước hết, phải hiểu rằng “kiến nghị” là hình thức phản ánh, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét một vấn đề mà cá nhân, tổ chức cho là có vấn đề, có sai sót, cần được cải thiện, khắc phục.
Kiến nghị không đồng nghĩa với khởi kiện hoặc tố cáo.
Luật Luật sư (2006, sửa đổi 2012)
Điều 5 quy định nguyên tắc hành nghề Luật sư, trong đó có quy tắc “sử dụng các biện pháp hợp pháp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng”.
Mặc dù luật không liệt kê cụ thể “gửi văn bản kiến nghị”, nhưng việc gửi kiến nghị là một trong các biện pháp hợp pháp để bảo vệ quyền lợi.
Ngoài ra, Khoản 2 Điều 9 quy định về việc cấm ngăn cản luật sư khi hành nghề nếu họ thực hiện đúng pháp luật. Điều này gián tiếp bảo vệ việc luật sư gửi kiến nghị hợp pháp.
Luật Tiếp công dân 2013
– Điều 7 định rõ: người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có quyền trình bày nội dung; được hướng dẫn, giải thích; được thông báo việc tiếp nhận và kết quả xử lý.
– Điều 8 quy định trách nhiệm của người tiếp công dân phải tiếp nhận, ghi chép, xử lý đơn/kiến nghị hoặc chuyển đến nơi có thẩm quyền, và thông báo kết quả xử lý cho người kiến nghị.
=> Như vậy, Luật Tiếp công dân công nhận kiến nghị là quyền của người dân/cá nhân/tổ chức khi tiếp xúc với cơ quan nhà nước.
Luật sư được gửi văn bản kiến nghị đến cơ quan nhà nước như một trong nhiều công cụ để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, việc gửi văn bản kiến nghị phải phù hợp với quy định pháp luật và gửi đến cơ quan có thẩm quyền.
Các điều kiện khi gửi văn bản kiến nghị
Việc kiến nghị không phải là quyền vô hạn: Luật sư cần tuân thủ quy định về hình thức, nội dung, thẩm quyền, thủ tục.
Về hình thức: Bằng văn bản
Về nội dung: trình bày rõ ràng và đầy đủ về tên người kiến nghị, địa chỉ, cơ quan nhận, nội dung kiến nghị, lý do, yêu cầu cụ thể, tài liệu, chứng cứ (nếu có), ký tên hoặc ủy quyền hợp pháp.
Về thẩm quyền: văn bản kiến nghị phải gửi cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp gửi sai nơi, cơ quan tiếp nhận có thể bị bác bỏ hoặc không được xử lý (trong Luật Tiếp công dân, người tiếp công dân có trách nhiệm chuyển đơn khiếu nại, kiến nghị nếu đơn không thuộc thẩm quyền của mình).
Khi gửi kiến nghị, luật sư cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng căn cứ pháp lý, tiền đề lập luận, dẫn chứng đầy đủ cùng với yêu cầu minh bạch để cơ quan thụ lý có thể tiếp nhận dễ dàng và hiểu rõ nội dung đề xuất.
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến pháp luật:
HÃNG LUẬT DHP
HÃNG LUẬT DHP trụ sở chính: Tòa nhà The Manor 2, Số 89 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường Thạnh Mỹ Tây, Tp. Hồ Chí Minh
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Hà Nội: Biệt thự VA03A – 9 Villa Hoàng Thành, Phường Kiến Hưng, Tp. Hà Nội
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Phú Quốc: Số 25 Hùng Vương, xã Đông Hưng, tỉnh An Giang
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Miền Tây Nam Bộ: Số 42 Nguyễn Thị Minh Khai, Xã Châu Thới, tỉnh Cà Mau.
Hotline: 0868335186
Email: luatdhp@gmail.com
Website: dhplaw.vn
Facebook: Facebook/Luatdhp
