Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh là gì?
Khoản 7 Điều 3 Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định “thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh là việc cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua hình thức trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại bất kỳ Bộ phận Một cửa trong phạm vi cấp tỉnh để thuận tiện cho việc thực hiện của tổ chức, cá nhân, không phân biệt cấp chính quyền, địa giới hành chính nơi cư trú, nơi đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ cho tổ chức, cá nhân.”
Quy định này có thể hiểu đơn giản các Tổ chức, cá nhân không bắt buộc phải đến đúng nơi “có thẩm quyền” theo địa bàn hành chính (ví dụ: nơi cư trú, nơi đặt trụ sở, nơi trước đây đã cấp giấy tờ…) để làm thủ tục hành chính. Thay vào đó, họ được quyền lựa chọn một cách linh hoạt, nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bất kỳ Bộ phận Một cửa nào trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc nộp trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua dịch vụ bưu chính
Ví dụ:
- Bạn sống tại phường A của thành phố Hồ Chí Minh, nhưng bạn vẫn có thể đến phường B để nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính, thay vì phải quay về đúng Phường A nơi mình cư trú như trước đây
Những thủ tục hành chính nào không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh ?
Theo Điều 14 Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:
– Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
– Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh;
– Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.
– Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.
Thẩm quyền công bố thủ tục hành chính như thế nào?
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định 63/2010/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 92/2017/NĐ-CP quy định thẩm quyền công bố thủ tục hành chính trong phạm vi cấp tỉnh như sau:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố:
– Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong đó phải xác định rõ tên, căn cứ pháp lý, thời gian, địa điểm thực hiện và phí, lệ phí trong trường hợp được phân cấp hoặc ủy quyền quy định.
– Thủ tục hành chính được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đường dẫn các văn bản tham khảo
Tham khảo Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/06/2010
Tham khảo Nghị định 92/2017/NĐ-CP ngày 07/08/2017
Tham khảo Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09/06/2025
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến pháp luật:
HÃNG LUẬT DHP
HÃNG LUẬT DHP trụ sở chính: Tòa nhà The Manor 2, Số 91 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường Thạnh Mỹ Tây, Tp. Hồ Chí Minh
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Hà Nội: Biệt thự VA03A – 9 Villa Hoàng Thành, TP. Hà Nội
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Phú Quốc: Số 25 Hùng Vương, Phú Quốc, tỉnh An Giang
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Miền Tây Nam Bộ: Số 42 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Vĩnh Trạch, tỉnh Cà Mau
Hotline: 0868335186
Email: luatdhp@gmail.com
Website: dhplaw.vn
Facebook: Facebook/Luatdhp
