Ngày 09/06/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực và thi hành bắt đầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.
Cổng Dịch vụ công quốc gia là gì ?
Cổng Dịch vụ công quốc gia là một đầu mối cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, cập nhập tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở kết nối, truy xuất dữ liệu từ các Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và các giải pháp hỗ trợ nghiệp vụ, kỹ thuật được kiểm soát do Văn phòng Chính phủ thống nhất xây dựng, quản lý.
Các tỉnh, thành phố thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ về việc triển khai hệ thống “một cửa số” tập trung, thống nhất, duy nhất trên toàn quốc. Do đó các Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh chính thức ngưng hoạt động từ 30/06/2025 và Cổng Dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động từ ngày 01/07/2025 nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp
Nguyên tắc thực hiện của Cổng Dịch vụ công quốc gia
Nghị định đề cao việc coi sự hài lòng của tổ chức và cá nhân là tiêu chí đánh giá chất lượng phục vụ. Việc giải quyết thủ tục hành chính cần được thực hiện một cách kịp thời, nhanh chóng, minh bạch, công khai và không được yêu cầu bất kỳ khoản chi phí nào ngoài những gì pháp luật đã quy định.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông là gì ?
Cơ chế một cửa là phương thức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua một cơ quan có thẩm quyền.
Cơ chế một cửa liên thông là sự phối hợp giữa các cơ quan để giải quyết một hoặc nhiều thủ tục hành chính liên quan, đảm bảo theo dõi, giám sát và đánh giá việc giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân.
Các hệ thống cơ bản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Cổng Dịch vụ công quốc gia có các hệ thống cơ bản như sau:
- Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;
- Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân;
- Hệ thống trao đổi định danh, xác thực điện tử của Cổng Dịch vụ công quốc gia;
- Hệ thống thanh toán trực tuyến;
- Hệ thống đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương;
- Hệ thống hỗ trợ giải đáp những vấn đề thường gặp trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Hệ thống quản trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia;
Những thủ tục hành chính nào được thực hiện trên Cổng thông tin quốc gia ?
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ công bố danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần về thủ tục hành chính và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia làm cơ sở để địa phương công bố, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố và cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính ngay sau khi Bộ, cơ quan ngang bộ công bố thủ tục hành chính
Vậy, các cá nhân, tổ chức theo dõi danh mục các thủ tục hành chính được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tiến hành thực hiện các thủ tục theo chính sách mới của nhà nước
Truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến pháp luật:
HÃNG LUẬT DHP
HÃNG LUẬT DHP trụ sở chính: Tòa nhà The Manor 2, Số 89 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường Thạnh Mỹ Tây, Tp. Hồ Chí Minh
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Hà Nội: Biệt thự VA03A – 9 Villa Hoàng Thành, Phường Kiến Hưng, Tp. Hà Nội
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Phú Quốc: Số 25 Hùng Vương, xã Đông Hưng, tỉnh An Giang
HÃNG LUẬT DHP Văn phòng Miền Tây Nam Bộ: Số 42 Nguyễn Thị Minh Khai, Xã Châu Thới, tỉnh Cà Mau.
Hotline: 0868335186
Email: vpls.tranduchung@gmail.com
Website: dhplaw.vn
Facebook: Facebook/Luatdhp
