Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản năm 2024
Dịch vụ môi giới bất động sản là một trong các hoạt động kinh doanh bất động sản được thực hiện khá phổ biến. Vậy để thành lập công ty môi giới bất động sản thì cần phải thực hiện các thủ tục như thế nào?
Điều kiện để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản
Trước khi thành lập công ty môi giới bất động sản thì cần phải đảm bảo các điều kiện để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Theo quy định tại Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản, để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cần đáp ứng các điều kiện sau:
– Một là, cần phải thành lập doanh nghiệp và phải đồng thời có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (trừ trường hợp kinh doanh độc lập); Trường hợp không thành lập công ty thì được phép kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định;
– Hai là, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.
Trong đó, theo Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau:
– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
– Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
– Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.
Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản
Sau khi đã đảm bảo đáp ứng các điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản theo các bước sau:
1. Chuẩn bị thông tin
– Tên Công ty dự kiến gồm: Tên đầy đủ; tên Tiếng anh (Không bắt buộc); tên viết tắt (Không bắt buộc)
– Địa điểm đặt trụ sở
– Lĩnh vực ngành nghề công ty kinh doanh
– Thông tin người đại diện pháp luật: Họ tên; Sao y CMND/CCCD/Hộ chiếu; Nơi đăng ký thường trú (Lấy đến Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/xóm/ấp/ thôn); Nơi ở hiện tại (Lấy đến Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/xóm/ấp/thôn); Chức vụ.
– Thông tin các cổ đông/thành viên đối với với công ty Cổ phần/ Công ty TNHH 2 TV trở lên:
+ Sao y CMND/CCCD/Hộ chiếu của tất cả các cổ đông/thành viên;
+ Nơi đăng ký thường trú (Lấy đến Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/xóm/ấp/thôn);
+ Nơi ở hiện tại (Lấy đến Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/xóm/ấp/thôn);
+ Bản sao y Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
+ Và một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân người đại diện theo ủy quyền của tổ chức: Thẻ CMND/CCCD/Hộ chiếu (Đối với công dân Việt Nam) hoặc hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực (Đối với người nước ngoài) đã được sao y chứng thực và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp cổ đông/thành viên là tổ chức; Bản sao y Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp cổ đông/thành viên là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;
2. Soạn thảo hồ sơ
– Kiểm tra tên trên hệ thống Đăng ký kinh doanh Quốc gia: Vào trang dangkykinhdoanh.gov.vn gõ tên riêng của công ty dự kiến vào mục tìm kiếm thông tin doanh nghiệp và kiểm tra tên dự kiến có đạt yêu cầu hay không theo Điều 38, 39, 42 Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 17 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Đối với tên tiếng Anh và tên viết tắt cũng tra cứu tương tự.
Lưu ý: Phải tra cứu nhiều lần với nhiều tham số khác nhau, ví dụ: Đầu tiên là nhập đầy đủ tên và loại hình cty (Công ty TNHH XYZ..), tiếp đến là nhập các tham số khác, ví dụ: Công ty XYZ, XYZ, …..
– Tra cứu ngành nghề kinh doanh: Tra cứu theo Bảng tổng hợp hệ thống ngành nghề Việt Nam (Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam).
– Chuẩn bị hồ sơ: Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà các hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị sẽ khác nhau.
Chẳng hạn để thành lập công ty TNHH thì cần: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Điều lệ công ty; Danh sách thành viên; Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của các thành viên tổ chức.
3. Nộp hồ sơ Thành lập công ty môi giới bất động sản trực tiếp hoặc qua mạng
Cá nhân, tổ chức gửi hồ sơ tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính theo các cách:
– Cách 1: Nộp trực tiếp;
– Cách 2: Nộp hồ sơ thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp https://dangkykinhdoanh.gov.vn
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
4. Lưu trữ hồ sơ pháp lý công ty sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh
Hồ sơ pháp lý công ty cần lưu:
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
– Điều lệ Công ty;
– Danh sách thành viên (cty TNHH hai thành viên trở lên)/danh sách cổ đông (công ty cổ phần);
– Sổ đăng ký cổ đông (công ty cổ phần)/sổ đăng ký thành viên (cty TNHH hai thành viên trở lên);
– Giấy ủy quyền cử người đại diện phần vốn góp trong trường hợp cổ đông/thành viên là tổ chức (nếu có).
Thông tin liên hệ
Vừa rồi là một số thông tin về thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản mới nhất. Trường hợp còn thắc mắc, Quý khách hàng có thể liên hệ với Hãng luật DHP để được tư vấn hướng dẫn.
* Hotline: 19008616
* Email: Contact@dhplaw.vn
* Website: dhplaw.vn
Chuyên viên pháp lý Anh Tú