Tôi muốn mở nhà hàng tại Phú Quốc thì thủ tục như thế nào, xin luật sư tư vấn

Thành phố Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam và được mệnh danh là “đảo ngọc” với kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch và dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới. Chính vì thế, hoạt động kinh tế tại “đảo ngọc” này trong giai đoạn hiện nay trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các dịch vụ du lịch cũng như dịch vụ nhà hàng ăn uống ngày càng mở rộng và phát triển. Đặc biệt là dịch vụ  ăn uống, ẩm thực phát triển hơn cả vì thành phố Phú Quốc là nơi dồi dào tiềm năng hải sản. Nhờ đó, Phú Quốc có rất nhiều nhà hàng, quán ăn. Để được kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống tại Phú Quốc, cụ thể là mở nhà hàng thì bạn phải làm gì, đáp ứng các điều kiện gì của pháp luật? Hãng luật DHP sẽ giúp quý vị giải đáp thắc mắc này.

1. Điều kiện để mở nhà hàng tại Phú Quốc

Nhà hàng là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thuộc nghành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy việc mở nhà hàng phải đáp ứng các điều kiện dưới đây.

1.1. Đăng ký kinh doanh tại Phú Quốc

Để được kinh doanh nhà hàng, bạn phải thực hiện đăng ký kinh doanh và đăng ký nghành nghề kinh doanh thực phẩm. Pháp luật không quy định việc kinh doanh nhà hàng phải thuộc một loại hình chủ thể kinh doanh cụ thể nào. Vì vậy, tùy thuộc vào số lượng người góp vốn, tổng vốn đầu tư và nhu cầu huy động vốn mà bạn có thể lựa chọn một trong các loại hình chủ thể kinh doanh như hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thanh viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, công ty cổ phần, hợp tác xã.

Trường hợp bạn đang kinh doanh một lĩnh vực khác dưới hình thức hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã nhưng muốn mở nhà hàng thì cần thông báo thay đổi, bổ sung nghành nghề kinh doanh thực phẩm.

1.2. Xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và các giấy phép con tại Phú Quốc

Do đặc thù của kinh doanh dịch vụ nhà hàng nên sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể, bạn cần thực hiện các thủ tục sau:

– Xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

– Xin cấp Giấy phép bán lẻ thuốc lá (nếu có bán thuốc lá trong cửa hàng);

– Đăng ký lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ (đối với nhà hàng có bán lẻ rượu để phục vụ khách).

1.2.1.  Xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là một phần quan trọng khi làm thủ tục mở nhà hàng, quyết định nhà hàng có được hoạt động thực tế không.

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bao gồm các giấy tờ theo khoản 1 Điều 36 Luật An toàn thực phẩm 2010:

“Điều 36. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

1. Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

d) Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

đ) Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.”

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, hồ sơ được nộp về cơ quan có thẩm quyền, cụ thể, là Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm để xử lý hồ sơ.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại nhà hàng, cơ sở ăn uống của nhà hàng. Nếu đủ điều kiện thì nhà hàng được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

1.2.2. Xin cấp Giấy phép bán lẻ thuốc lá (nếu có bán lẻ thuốc lá trong nhà hàng cho khách)

Trường hợp nhà hàng bạn có kinh doanh bán lẻ thuốc lá, bạn phải xin giấy phép bán lẻ thuốc lá.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;
  • Bản sao các văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh

Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan cấp phép có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung hồ sơ.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm xem xét, kiểm tra, thẩm định và cấp Giấy phép phân phối, bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá cho nhà hàng của bạn. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau khi được cấp Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá, bạn phải tiến hành lập và lưu Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá theo quy định của pháp luật.

 1.2.3. Đăng ký bán rượu tiêu dùng tại chỗ tại Phòng kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện (nếu nhà hàng có bán rượu cho khách hàng tiêu dùng trực tiếp tại nhà hàng)

Bán rượu tiêu dùng tại chỗ là hoạt động bán rượu trực tiếp cho người mua để tiêu dùng tại địa điểm bán hàng. Theo nguyên tắc quản lý rượu quy định tại Điều 4 Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 6 Nghị định 17/2020/NĐ-CP thì trường hợp bán rượu tiêu dùng tại chỗ phải đăng ký với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện. Như vậy, trường hợp nhà hàng của bạn dự định bán rượu cho khách tiêu dùng ngay tại nhà hàng thì bạn cần đăng ký bán rượu tại Phòng kinh tế hoặc Phòng kinh tế và hạ tầng cấp huyện.

2. Quy trình, thủ tục xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho nhà hàng tại Phú Quốc

– Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

+ Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

+ Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

+ Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp

+ Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn về sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Lưu ý:

+ Mọi cán bộ, nhân viên trong đơn vị xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đều phải phải có đủ sức khỏe đảm bảo hoạt động của cơ sở. Khám sức khỏe cho cán bộ, nhân viên là một trong những yêu cầu bắt buộc trong thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

+ Đồng thời cán bộ, nhân viên của cơ sở phải tham gia tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ cơ sở sẽ phải trải qua một bài kiểm tra liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Quy trình xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

+ Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền như đã hướng dẫn nêu trên

+ Bước 2: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ: Trong 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

+ Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nếu đủ điều kiện.

3.  Dịch vụ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của DHP LAW tại Phú Quốc

Luật sư tại Phú Quốc của DHP LAW sẽ thực hiện các công việc sau đây:

– Tư vấn cho quý khách hàng các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm ;

– Tiến hành soạn thảo hồ sơ và thay mặt khách hàng nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Trao đổi, cập nhật thông tin cho khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục;

– Nhận và trao lại cho khách hàng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

– Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

HÃNG LUẬT DHP trụ sở chính: Tòa nhà The Manor 2, Số 91 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

HÃNG LUẬT DHP chi nhánh Hà Nội: Biệt thự VA03A – 9 Villa Hoàng Thành, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội

HÃNG LUẬT DHP chi nhánh Phú Quốc: Số 25 Hùng Vương, P. Dương Đông, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

HÃNG LUẬT DHP chi nhánh Bạc Liêu: Số 42 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Hotline: 19008616

Email: contact@dhplaw.vn

Website: dhplaw.vn

Face book: facebook/luatdhp

Post Author: Luật DHP