Rút ngắn 80 ngày cấp phép xây dựng dự án

Từ tháng 8, khi xin phép xây dựng dự án tại Sở Xây dựng TP.HCM, doanh nghiệp được giảm thời gian, gộp thủ tục.

Đó là những thuận lợi cho chủ đầu tư (CĐT) theo cơ chế một cửa liên thông điện tử cho thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại Sở Xây dựng TP.HCM. Doanh nghiệp (DN) có thể giám sát, tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ dễ dàng, công khai. Quy trình này đã được Bộ Xây dựng chấp thuận và sẽ được Sở Xây dựng TP triển khai trong tháng 8 tới.

“Đi” hai bước… mất 122 ngày

Phóng viên: Thưa ông, nhiều DN than hiện việc xin phép xây dựng vẫn rất nhiêu khê, khó khăn, thời gian kéo dài, trung bình phải mất hai năm để có được giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng TP có biết tình trạng này không?          

Rút ngắn 80 ngày cấp phép xây dựng dự án - ảnh 1

+ Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn (ảnh): Tôi vẫn hay nghe các phản ánh này. Qua rà soát của Sở, quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng hiện nay cơ bản phải qua bảy bước thuộc các lĩnh vực khác nhau tại nhiều cơ quan, đơn vị. Mỗi bước thủ tục thực hiện theo quy định pháp luật riêng. Chẳng hạn bước đăng ký đầu tư thực hiện theo Luật Đầu tư; bước lựa chọn CĐT thực hiện theo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản; bước phê duyệt quy hoạch thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị… Việc cấp phép xây dựng tại Sở Xây dựng TP là hai bước cuối cùng trước khi triển khai thi công dự án. Đây là toàn bộ quy trình thủ tục cũ và cũng là lý do tại sao để có được giấy phép xây dựng, DN phải mất một vài năm. Thực chất các thủ tục tại Sở Xây dựng TP theo quy định hiện nay (tức theo quy trình cũ – PV) tổng cộng là 122 ngày.

Với thủ tục tại Sở Xây dựng TP, các DN cho biết vẫn phải đi lại nhiều lần, tốn nhiều thời gian, lý do tại sao?

+ Trong bảy bước thực hiện dự án đầu tư theo quy định như đã nói ở trên, tại Sở Xây dựng TP có hai bước với ba thủ tục tách biệt. Đó là thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở; thiết kế xây dựng và sau cùng là cấp phép xây dựng. Tổng cộng thời gian giải quyết cho ba thủ tục này là 122 ngày làm việc. CĐT phải nộp hồ sơ từng lần cho từng thủ tục. Đó chính là lý do tại sao các CĐT than thủ tục cấp phép xây dựng tại Sở đi lại nhiều lần, tốn nhiều thời gian.

 

Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, UBND TP đã giao Sở chủ trì xây dựng quy chế phối hợp theo cơ chế một cửa liên thông trong công tác cấp phép xây dựng. Hiện Sở đã hoàn tất tờ trình. TP cũng đã có văn bản xin ý kiến của Bộ Xây dựng. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản chính thức chấp thuận cho TP triển khai thực hiện quy chế phối hợp một cửa liên thông trong cấp phép xây dựng. Sở Xây dựng sẽ triển khai thực hiện, chậm nhất là ngày 15-8 tới.

Rút ngắn còn 42 ngày

Các CĐT được thuận lợi gì với cơ chế một cửa liên thông trong cấp phép xây dựng tại Sở, thưa ông?

+ Như đã nói trên, hiện nay việc xin phép xây dựng tại Sở Xây dựng TP gồm ba thủ tục tách biệt. Theo quy trình mới đang đề xuất, Sở Xây dựng TP sẽ giải quyết cùng lúc ba thủ tục trên. Thời gian rút ngắn còn lại 42 ngày, bao gồm cả thời gian lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan. CĐT nộp hồ sơ và nhận kết quả theo cơ chế một cửa liên thông điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Sở Xây dựng TP, được cấp biên nhận với thời gian giải quyết là 42 ngày làm việc. Việc phối hợp giải quyết giữa các bước sẽ do nội bộ các cơ quan thực hiện. Trong trường hợp hồ sơ chưa hoàn chỉnh, trong bảy ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, CĐT sẽ được thông báo một lần bằng văn bản để bổ sung hoàn thiện.

Rút ngắn 80 ngày cấp phép xây dựng dự án - ảnh 2

Qua trao đổi, các DN rất vui và ủng hộ quy chế liên thông một cửa gộp thủ tục. Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn khi gộp ba khâu thành một, nếu bản vẽ của một khâu bị chỉnh sửa thì sẽ kéo theo các bản vẽ của hai khâu sau phải điều chỉnh theo, gây tốn kém và mất thời gian. Sở có hướng nào giải quyết trong trường hợp này?

+ Với những DN chưa yên tâm nộp hồ sơ một lần do đơn vị tư vấn chưa đảm bảo hoàn chỉnh hồ sơ bản vẽ của ba bước thủ tục thì có thể nộp tuần tự cho từng lần thủ tục. khi đó, DN vẫn được giải quyết theo cơ chế một cửa. Có nghĩa là DN chỉ nộp và nhận hồ sơ ở một địa chỉ là Sở Xây dựng TP, còn việc hỏi ý kiến các cơ quan liên quan do Sở Xây dựng thực hiện, DN không phải làm. Điều này tạo sự linh động cho DN lựa chọn cách thức nộp hồ sơ phù hợp với khả năng, nhu cầu của mình mà vẫn thuận lợi.

Các DN cho hay rất mong muốn biết được quá trình giải quyết tại các cơ quan chức năng như hồ sơ đang nằm ở đâu, khi nào xong bằng phần mềm điện tử chứ không phải chạy đến Sở hỏi. Quy trình liên thông có đáp ứng được không?

+ Toàn bộ thủ tục và quy trình thực hiện cấp phép xây dựng được công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng và của TP.HCM để các cá nhân, tổ chức theo dõi và giám sát. CĐT cũng có thể tra cứu dễ dàng qua hộp thư điện tử và tin nhắn điện thoại.

Nguồn: Theo tapchitoaan.com

 

Để được hỗ trợ, tư vấn về vấn đề Doanh nghiệp, Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Bất động sản,… một cách tốt nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:
HÃNG LUẬT DHP
Địa chỉ: L4-09.OT06 Tòa nhà Landmark 4 Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0986.938.627
Zalo, Viber, Line: 0986.938.627
Facebook: facebook.com/DHPLAW

Post Author: vanh