QUY TRÌNH CẤP MỚI SỔ BHXH, THẺ BHYT

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội còn phức tạp với các đơn từ, biểu mẫu đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục. Vì vậy, để doanh nghiệp nào cũng có thể tự mình chuẩn bị hồ sơ và nộp được hồ sơ khai báo BHXH, cấp mới thẻ BHYT cho người lao động, DHPLAW chúng tôi đã dày công soạn thảo một quy trình cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT chi tiết này, xin gửi đến quý độc giả và khách hàng.

1. Phạm vi áp dụng:

Thủ tục này áp dụng để thực hiện công việc liên quan tới việc cấp mới thẻ BHYT, sổ BHXH cho người lao động tại các doanh nghiệp đã có mã đơn vị BHXH.

2. Quy trình thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin 

– Mã số đơn vị;

– Thông tin liên hệ: Số điện thoại và email.

– Danh sách người lao động yêu cầu cấp mới thẻ BHYT, sổ BHXH;

– Số tiền đóng BHXH (hệ số lương, phụ cấp, trợ cấp…);

– Cấp bậc, chức vụ;

– Thời gian bắt đầu đóng;

– Hợp đồng lao động; (bản photo)

– CMND của người lao động (bản photo)

– Sổ hộ khẩu (bản photo)

– Chỗ ở hiện tại, địa chỉ nhận hồ sơ;

– Nơi đăng ký khám chữa bệnh;

– Thông tin các thành viên trong gia đình có trong sổ hộ khẩu: Họ tên, số chứng minh nhân dân, số sổ bảo hiểm xã hội, địa chỉ nguyên quán,…

– Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh (bản sao).

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ

a. Hồ sơ cần soạn:

– Giấy giới thiệu/ hoặc giấy ủy quyền của doanh nghiệp cho cá nhân thực hiện thủ tục (01 bản);

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017) (02 bản/người);

– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017) (02 bản);

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017) (02 bản);

– Giấy giao nhận 600 (lấy trên trang web BHXH quận/huyện doanh nghiệp đăng ký) (02 bản).

b. Hồ sơ nộp kèm:

– Bản photo CMND/CCCD người được giới thiệu/ủy quyền thực hiện hồ sơ (01 bản);

–  Bản sao hợp lệ quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của doanh nghiệp (01 bản).

Lưu ý:

  • Kiểm tra thông tin, chính tả… sau khi soạn xong hồ sơ.
  • Nên tách trang chữ ký cuối cùng với các trang có thông tin có thể bị chỉnh sửa.

Bước 3: In ấn hồ sơ

1. Sau khi kiểm tra hồ sơ không có sai sót thì in hồ sơ, in thành 3 bộ.

2. Gửi hồ sơ lên mail cá nhân để thuận lợi cho việc chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ tại BHXH quận/huyện.

Bước 4: Ký hồ sơ

Chỉ cần ký ở những nơi yêu cầu chữ ký, không cần ký nháy từng trang.

Bước 5: Thực hiện thủ tục đăng ký tại BHXH quận/huyện                

1. Chuẩn bị hồ sơ:

Kiểm tra lại Hồ sơ xem xét có ký sai, sót không.

2. Báo tăng online tại phần mềm KBHXH hoặc nếu nộp trực tiếp thì kèm theo công văn của đơn vị lao động giải trình vì sao lại báo tăng bản giấy nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

3. Nộp hồ sơ theo đường bưu điện cho cơ quan BHXH quận/huyện

– Nếu hồ sơ OK, thì sau 05 ngày từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Cơ quan BHXH quận/huyện sẽ gửi sổ BHXH, thẻ BHYT về địa chỉ nhận hồ sơ theo thông tin người lao động cung cấp tại Mẫu TK1-TS.

– Nếu hồ sơ có sai sót thì sẽ nhận thư đường bưu điện có hướng dẫn cập nhật, bổ sung của cán bộ cơ quan BHXH quận/huyện. Sau đó, hoàn thành theo hướng dẫn và nộp về cơ quan BHXH quận/huyện theo đường bưu điện như lần nộp đầu tiên.

Lưu ý: Tùy theo cơ quan BHXH từng quận/huyện mà tiếp nhận hồ sơ trực tiếp hay bắt buộc phải nộp theo đường bưu điện. Vì thế, trước khi nộp hồ sơ, nên gọi lên cơ quan BHXH quận/huyện mà mình đi nộp hỏi rõ quy trình trước.

Để được hỗ trợ, tư vấn về vấn đề Bảo hiểm xã hội một cách tốt nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRẦN ĐỨC HÙNG VÀ CỘNG SỰ – DHP LAW
Địa chỉ: 45A Cửu Long, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. HCM
Email: lawyer_duchung@yahoo.com
Website: www.dhplaw.vn
Điện thoại: 0986938627

Post Author: luatht