HỒ SƠ, THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH CÔNG TY KHÁC TỈNH

Hỏi: Công ty tôi thành lập năm 2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, tình hình kinh doanh của công ty tôi khá ổn định tại miền nam, vì vậy tôi muốn mở rộng thị trường ra ngoài Hà Nội. Tôi có nghe một người bạn nói nên thành lập chi nhánh. Vậy cho tôi hỏi, Công ty tôi cần chuẩn bị những hồ sơ gì và thủ tục như thế nào để thành lập được chi nhánh ngoài Hà Nội?

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp lý của Luật DHP. Nội dung câu hỏi của bạn Luật DHP xin trả lời như sau:

Khi doanh nghiệp phát triển sau một thời gian kinh doanh và có mong muốn mở rộng thị trường thì thành lập chi nhánh là một trong những cách thức mà doanh nghiệp bạn nên lựa chọn. Chi nhánh không có tư cách pháp nhân mà hoạt động kinh doanh trong phạm vi ủy quyền của doanh nghiệp. Thủ tục để thành lập chi nhánh như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Hồ sơ cần soạn bao gồm:

+ Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);

+ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;

+ Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

+ Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

+ Giấy ủy quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh (đối với trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ).

  • Hồ sơ nộp kèm:

+ 01 Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/Hộ chiếu của người nộp hồ sơ;

+ 01 Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.

Bước 2: Doanh nghiệp gửi qua mạng điện tử hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh tại trang web: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn

Bước 3: Sau thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì phải gửi thông báo cho doanh nghiệp được biết, nếu từ chối thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết và hướng dẫn bổ sung kịp thời.

Bước 4: Sau khi nhận được thông báo hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp nộp một bản giấy hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT DHP

Địa chỉ: L4 – 09.OT06 Landmark 4, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại liên hệ: 0986.938.627 (Mr. Hùng) hoặc 0396.403.404 (Ms.Quỳnh).

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Post Author: Nguyen Thi Dieu Quynh