ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Để phục vụ cho việc phát triển, mở rộng kinh doanh nhiều công ty nước ngoài muốn thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Tuy nhiên, họ gặp phải nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Bài viết dưới đây, Văn phòng luật sư Trần Đức Hùng và Cộng sự sẽ gửi đến quý độc giả, khách hàng điều kiện, thủ tục thành lập chi nhánh của Công ty nước ngoài tại Việt Nam.

 

I.  ĐIỀU KIỆN ĐỂ MỘT CÔNG TY Ở NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC THÀNH LẬP CHI NHÁNH TẠI VIỆT NAM

1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải có ít nhất là 01 năm tính kể từ ngày nộp hồ sơ;

4. Nội dung hoạt động của chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

5. Trường hợp nội dung hoạt động của chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

=> Ngành hoạt động kinh doanh của chi nhánh phải thuộc 7 ngành nghề sau đây:

STT

(1)

Các Ngành/phân ngành

(2)

Cơ quan quản lý chuyên ngành

(3)

1 Dịch vụ pháp lý Bộ Tư pháp
2 Dịch vụ máy tính và các dịch vụ liên quan Bộ Thông tin và Truyền thông
3 Dịch vụ tư vấn quản lý Bộ Công Thương
4 Dịch vụ liên quan đến tư vấn quản lý Bộ Công Thương
5 Dịch vụ xây dựng và các dịch vụ kỹ thuật liên quan Bộ Xây dựng
6 Dịch vụ nhượng quyền thương mại Bộ Công Thương
7 Dịch vụ tài chính

A- Dịch vụ bảo hiểm và các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm

B- Dịch vụ ngân hàng và các dịch vụ tài chính khác

C- Dịch vụ chứng khoán

Bộ Tài chính,

Ngân hàng nhà nước

Trường hợp muốn kinh doanh các ngành nghề ngoài danh mục nêu trên thì phải xin ý kiến của các Bộ ngành có liên quan trước khi được cấp giấy phép thành lập chi nhánh. Tuy nhiên, trên thực tế Việt Nam rất hạn chế cấp giấy phép cho các chi nhánh trong trường hợp như trên.

II.   THỦ TỤC:

1. Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Giấy phép công ty mẹ 3 bản sao y chứng thực (có hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thuật công chứng tư pháp) – Công ty đã hoạt động được 5 năm trở lên;
  • Báo cáo tài chính có kiểm toán trong năm gần nhất. (có hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thuật công chứng tư pháp)- 3 bản;
  • Thoả thuận thuê địa điểm (Sao y công chứng);
  • Hộ chiếu (Nếu là người nước ngoài) sao y chứng thực tại Phòng tư pháp tại Việt Nam của người đứng đầu chi nhánh hoặc CMND sao y chứng thực (nếu là người Việt Nam)– 5 bản;
  • Đơn đề nghị thành lập;
  • Điều lệ hoạt động của chi nhánh- bản sao 2 bản;
  • Văn bản bổ nhiệm trưởng chi nhánh đồng thời trong đó nêu rõ phạm vi hoạt động.

2. Thời gian dự kiến hoàn thành: 20 – 30 ngày làm việc.

3. Cơ quan cấp phép : Bộ công thương và các Bộ quản lý chuyên ngành.

Để được hỗ trợ, tư vấn về vấn đề Thành lập chi nhánh của Công ty nước ngoài tại Việt Nam một cách tốt nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Văn phòng luật sư Trần Đức Hùng và Cộng sự
– Địa chỉ: 45A Cửu Long, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. HCM
– Email: lawyer_duchung@yahoo.com
– Website: www.dhplaw.vn
– Điện thoại: 0986938627 (Mr. Hùng – VietNamese) hoặc 0962212813 (Ms. Oanh – English)

 

 

 

 

Post Author: luatht